{Có chứng minh lâm sàng} 9 tác dụng của  Đông trùng hạ thảo

22/12/2023

Đông trùng hạ thảo là vị thuốc Đông y nổi tiếng được sử dụng hàng trăm, hàng nghìn năm nay. Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và có chứng minh lâm sàng “tiên dược” này với sức khỏe con người. Chính vì vậy, Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) ngày càng “hot” và được nhiều người tin tưởng, sử dụng.

1. Đông trùng hạ thảo – Nguồn gốc từ đâu?

Đông trùng hạ thảo hay còn gọi là Trùng thảo, Hạ thảo đông trùng. Tên khoa học là Cordyceps sinensis.

Các tài liệu cho biết, Đông trùng hạ thảo tự nhiên là thảo dược quý “có một không hai”. Bởi lẽ đây không phải là thực vật, cũng không phải động vật. Chúng là sự kết hợp giữa động vật và thực vật. Về bản chất, chúng là dạng ký sinh của giống nấm trên một loại sâu non. Cụ thể là kết hợp giữa sâu non (ấu trùng bướm) của loài Thitarodes và nấm ký sinh Cordyceps sinensis.

Từ hàng nghìn năm trước, ở dãy núi Himalaya cao nguyên Tây Tạng, người dân bản địa đã phát hiện ra “tiên dược” này ở độ cao 3500 – 5000m.

Sở dĩ có tên như vậy là vì, vào mùa đông, nấm ký sinh Cordyceps sinensis bắt đầu ký sinh vào sâu non. Chúng hút hết dưỡng chất bên trong và chôn vùi trong đất (đông trùng). Khi tới mùa hè, sợi nấm phát triển mạnh, thoát khỏi xác sâu, vươn lên mặt đất có hình dáng của một loài thực vật (hạ thảo).

Có thể nói, Đông trùng tự nhiên là dược liệu quý, đắt đỏ bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, chúng khan hiếm, không đáp ứng được nhu cầu người dùng. Từ đây, một số nước, trong đó có Việt Nam đã nghiên cứu, nuôi trồng thành công thảo dược quý này. Dù nuôi cấy nhân tạo nhưng thảo dược này vẫn chứa hàm lượng hoạt chất và có giá trị rất cao.

đông trùng hạ thảo

2. Đông trùng hạ thảo dưới góc nhìn Y học cổ truyền và hiện đại

2.1. Công dụng theo Đông y

Theo ghi chép, Đông trùng hạ thảo là vị thuốc bồi bổ sức khỏe quý giá, có tác dụng trị “bách hư, bách tổn”. Cụ thể, ĐTHT có vị ngọt, tính ôn vào hai kinh phế và thận, có tác dụng bồi bổ cơ thể cho người ốm, ích phế, bổ tinh tủy, cầm máu, hóa đờm, dùng chữa hư hao sinh ho, ho ra máu, di tinh, liệt dương, lưng đau mỏi gối,…

2.2. Theo Y học hiện đại

Các nhà khoa học đã tìm ra thảo dược này có chứa hoạt chất quý nhiếm như:

  • Cordycepin: Dược chất có giá trị cao nhất trong y học và cũng là chỉ tiêu quan trọng đánh giá giá trị của dược liệu này.
  • Adenosine: Một loại đường tham gia cấu thành DNA, ATP, tạo ra các chất khác như Cordycepin, D-manitol. Chúng có khả năng tăng cường oxy hóa trong máu, ổn định huyết áp, giảm tai biến mạch máu não. Dưỡng chất này cũng có tác dụng tốt trong điều chỉnh nội tiết tố, kích thích hệ thần kinh sinh dục.

Ngoài ra, ĐTHT còn chứa 17 loại axit amin, vitamin A, B1, C, D, E, khoáng chất CA, Fe, Zn, Mn, Cu… tốt cho sức khỏe.

3. Đông trùng hạ thảo – 9 tác dụng không khác gì “tiên dược” của sức khỏe

Tác dụng của Đông trùng hạ thảo có thể phát huy được ở người khỏe mạnh và cả những người đang có bệnh nền. Hiểu một cách nôm na, người bình thường dùng dược liệu này sẽ khỏe mạnh hơn, phòng ngừa bệnh tật tốt. Còn người ốm thì nhanh hồi phục sức khỏe.

Vậy, ĐTHT có tác dụng gì? Tìm hiểu 9 tác dụng đã được nghiên cứu khoa học và chứng minh lâm sàng dưới đây.

3.1. ĐTHT cải thiện các triệu chứng mệt mỏi, stress

Theo nghiên cứu, hoạt chất Cordycepin trong ĐTHT giúp tăng cường tuần hoàn máu cho toàn cơ thể, giảm stress, giảm mệt mỏi và an thần.

Ngoài ra, 17 loại axit amin có trong ĐTHT sẽ thúc đẩy sản sinh oxy và Adenosine Triphosphate, kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn. Từ đó, giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Một nghiên cứu được thực hiện ở người để tìm hiểu về công dụng của ĐTHT. Kết quả cho thấy, sau khi dùng dược liệu này trong 6 tuần liên tục, chỉ số VO2max ở tình nguyện viên tăng đáng kể. VO2max là tốc độ tiêu thụ oxy tối đa trong quá trình tập luyện được tính bằng ml/kg/phút. Đây cũng là đơn vị được sử dụng để đo công suất hiếu khí cá nhân của một người.

3.2. Chống lại các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo các nhà nghiên cứu công nghệ sinh học, khoa học sinh học và Hội đồng nghiên cứu từ Đại học Nottingham (NaturalNews) đã phát hiện các hoạt chất quý trong ĐTHT có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh ung thư.

Cụ thể, hoạt chất Cordycepin có tác dụng kích thích miễn dịch, chống virus, chống oxy hóa, chống viêm, ức chế sự phát triển của một số dòng tế bào ung thư và khối u. Đây cũng là hợp chất được sử dụng trong hỗ trợ điều trị ung thư

Ngoài ra, hoạt chất polysaccharides trong ĐTHT còn có khả năng điều hòa miễn dịch, chống khối u, tăng cường khả năng chống ung thư của cơ thể.

tác dụng chống ung thư của đông trùng hạ thảo

3.3. ĐTHT kiểm soát đường huyết, dự phòng biến chứng của tiểu đường

Trong nhiều loại thảo dược quý hỗ trợ bệnh đái tháo đường, không quá lời khi nói rằng ĐTHT có thể đồng thời kiểm soát và ổn định đường huyết trong giới hạn cho phép. Từ đó, giúp người bệnh khỏe hơn cũng như hỗ trợ giảm và dự phòng các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra.

Thử nghiệm cho thấy, 95% bệnh nhân tiểu đường sử dụng 3gram Đông trùng hạ thảo mỗi ngày có sự chuyển biến trong lượng đường huyết, trong khi chỉ có 54% bệnh nhân trong nhóm điều trị bằng các phương pháp khác có thay đổi.

3.4. Giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch, phòng ngừa đột quỵ

Phân tích hóa học cho thấy, thành phần adenosine, deoxy –adenosine, nucleotide adenosine… trong ĐTHT giúp giữ ổn định và điều chỉnh rối loạn nhịp tim.

Ngoài ra, digoxin hydrochlorothiazide, dopamine trong ĐTHT có tác dụng cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân suy tim mãn tính như là cải thiện thể chất, sức khỏe, chức năng tim về đời sống tình dục.

Bên cạnh đó, ĐTHT còn có tác dụng giảm lượng chất béo cholesterol xấu (LDL-cholesterol). Đây là nhân tố hình thành các mảng xơ vữa động mạch làm tắc mạch máu – nguy cơ gây đột quỵ, tai biến.

3.5. ĐTHT hỗ trợ điều trị bệnh thận mạn tính

Bên cạnh việc kiểm soát cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch, ĐTHT còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh thận mạn tính.

Một đánh giá của 22 nghiên cứu được thực hiện trên 1746 người mắc bệnh thận mạn tính cho thấy, những người sử dụng ĐTHT có dấu hiệu cải thiện chức năng thận.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra, trong chế phẩm của dược liệu này có khả năng giảm creatinine huyết thanh, giảm protein niệu, giảm biến chứng liên quan đến bệnh thận như tăng huyết sắc tố.

Cụ thể:

  • Người bệnh thường xuyên sử dụng kháng sinh sẽ làm tổn thương đến thận. Lúc này, ĐTHT có thể giảm tổn thương thận do kháng sinh gây ra.
  • Người bệnh trải qua quá trình ghép thận thì dùng các chiết xuất ĐTHT giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Hơn nữa, dược liệu này còn giảm nguy cơ bị suy yếu chức năng thận ở những người cấy ghép thận.

3.6. Giúp nam giới lấy lại phong độ chuyện giường chiếu

Một nghiên cứu từ Đại học Dược Tokyo khẳng định tác dụng của ĐTHT giúp hỗ trợ cải thiện hormone sinh dục, tăng cường sinh lý và giảm phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.

Theo ghi ghép Y học cổ về ĐTHT giữa thế kỷ 18, vị thuốc này có tác dụng bổ thận, dưỡng âm. Vì vậy, rất có lợi cho những người bị yếu sinh lý do thận hư. Nhờ tác dụng này mà triệu chứng của bệnh thận hư như đau lưng mỏi gối, di tinh, rối loạn cương dương… được cải thiện.

Ngày nay, nghiên cứu Y học hiện đại cho thấy ĐTHT có tác dụng kích thích lưu thông máu tới các bộ phận, trong đó có cơ quan sinh dục. Dương vật cung cấp đủ máu sẽ có khả năng cương cứng tốt hơn khi quan hệ và duy trì lâu hơn. Qua đó, ngăn ngừa hiện tượng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục.

Đồng thời, nghiên cứu chỉ ra sử dụng ĐTHT đều đặn giúp cơ thể sản sinh nhiều adenosine triphosphate hơn. Chất này đóng vai trò vận chuyển năng lượng cho các tế bào trong cơ thể. Nhờ đó mà khi quan hệ, cánh mày râu được tiếp thêm năng lượng và hoạt động dẻo dai.

Đông trùng hạ thảo giúp lấy lại phong độ nam giới

3.7. Chống lão hóa

Sau 30 tuổi, cơ thể phụ nữ bắt đầu có dấu hiệu lão hóa trên da, tóc… Quá trình lão hóa này càng nhanh chóng ở phụ nữ sau sinh hoặc làm công việc vất vả.

Từ thời xa xưa, ĐTHT đã được chị em sử dụng để kéo dài tuổi xuân. Tác dụng này cũng đã được chứng minh trong Y học hiện đại. Cụ thể, nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy, trong 7 thành phần hoạt tính chống lão hóa được giới y học công nhận thì ĐTHT đã có 5 loại (polysaccharide, acid amin, polypeptides, acid nucleic và vitamin).

Đông trùng hạ thảo giúp giảm nhẹ những tổn hại do lão hóa gây ra cũng như làm sạch gốc tự do có hại trong cơ thể. Theo đó, Đông trùng đạt tác dụng trì hoãn lão hóa, sống lâu sống khỏe. Vì vậy, thảo dược thích hợp với người trung niên, lớn tuổi.

3.8. Kéo dài tuổi xuân ở chị em phụ nữ

Như đã chia sẻ ở trên, Đông trùng hạ thảo giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa. Đây là tác dụng luôn được chị em phụ nữ ao ước.

Nghiên cứu chỉ ra dược liệu này có thành phần polysaccharides. Thành phần này có khả năng đẩy nhanh sự lưu thông tế bào, tăng lớp biểu bì dưới da, tăng cường sự trao đổi chất. Từ đó mà chị em phụ nữ có làn da căng mịn, đầy sức sống.

3.9. Hỗ trợ cải thiện bệnh viêm gan B

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hoạt chất cordycepi trong ĐTHT có tác dụng chống viêm, tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan và ức chế quá trình xơ gan

4. Đông trùng hạ thảo – Chọn sao để vừa an toàn lại đảm bảo chất lượng?

Có thể nói, ĐTHT là thần dược cho sức khỏe con người. Vì vậy, thảo dược này luôn được nhiều người săn lùng, tìm mua. Thế nhưng, thị trường ĐTHT hiện nay tràn lan, theo các chuyên gia có tới 60-70% ĐTHT giả trên thị trường. Vì vậy, lựa chọn thảo dược như thế nào để vừa đảm bảo an toàn, vừa chất lượng được nhiều người quan tâm.

Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng dẫn tới tình trạng “tiền mất tật mang”, người dân cần chú ý những lưu ý sau:

4.1. Chủng nấm chất lượng, có xuất xứ rõ ràng

Chủng nấm phải đảm bảo chất lượng, ít bị thoái hóa, đề kháng tốt, tạo ra được sợi nấm giá trị. Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị sử dụng chủng nấm kém chất lượng nên cho hoạt chất thấp, không đem lại giá trị khi sử dụng. Do vậy, cần chú ý chủng nấm, xuất xứ.

4.2. Công nghệ, quy trình nuôi cấy và sản xuất phải đảm bảo

Hiện nay, Đông trùng hạ thảo có thể nuôi cấy theo quy trình nhân tạo hoặc bán tự nhiên. Quy trình nhân tạo tức là 100% trong phòng thí nghiệm.

Dù nuôi mô hình nào thì đều phải đảm bảo quy trình, công nghệ nuôi cấy minh bạch. Đồng thời, các quá trình phải được kiểm soát từ bao bì, nguyên liệu nuôi trồng.

4.3. Căn cứ vào hàm lượng hoạt chất

Hai hoạt chất tạo nên tác dụng chính của ĐTHT là Cordycepin và Adenosine. Do đó, người tiêu dùng cần để ý kỹ lưỡng kiểm nghiệm hoạt chất trong sản phẩm. Kiểm nghiệm hoạt chất càng cao tức là ĐTHT có giá trị lớn, đảm bảo.

đông trùng hạ thảo có hoạt chất cao

4.4. Thương hiệu uy tín

Một thương hiệu uy tín và có bề dày phát triển sẽ giúp khách hàng hạn chế được những rủi to khi mua. Vì vậy, hãy lựa chọn thảo dược của những thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng, an tâm khi sử dụng.

Với 4 yếu tố cơ bản này, người tiêu dùng chắc chắn sẽ tìm mua được những sản phẩm Đông trùng uy tín, chất lượng, mang lại nhiều giá trị sức khỏe.

Có thể nói, Đông trùng hạ thảo nếu được nuôi trồng từ chủng nấm đảm bảo, áp dụng công nghệ và quy trình đúng cho hàm lượng hoạt chất rất cao, giá trị đem lại không thua kém ĐTHT tự nhiên.  Nhiều nghiên cứu và xét nghiệm hóa chất đã chứng minh được điều này.

Kết luận

Với những phân tích cả về Y học cổ truyền và Y học hiện đại cho thấy, Đông trùng hạ thảo là “thượng dược” tốt cho sức khỏe. Chúng mang nhiều hoạt chất giúp phòng chống, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý, bồi bổ tăng cường sức khỏe, tăng cường miễn dịch cơ thể… Vì vậy, Đông trùng hạ thảo là vị thuốc quý mà người Việt nên dùng.

Cha ông ta đã từng nói “Có sức khỏe là có tất cả”, vì vậy hãy trân trọng và bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân. Còn gì tuyệt vời hơn khi sử dụng Đông trùng hạ thảo để tăng cường sức khỏe mỗi ngày.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bật mí cách phòng ngừa 10 bệnh tuổi già thường gặp

Tuổi tác càng cao đi kèm với nguy cơ phải đối mặt với ngày càng nhiều bệnh lý. Dưới đây…

Dấu hiệu cảnh báo suy giảm chức năng gan – Đừng chủ quan

Suy giảm chức năng gan là tình trạng gan bị tổn thương dẫn đến không thể thực hiện tốt các…

Kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân ung thư

Việc chăm sóc bệnh nhân ung thư đúng cách là vô cùng cần thiết, giúp người bệnh phục hồi thể…

6 Cách phân biệt nấm Linh chi thật giả đơn giản

Vì sự quý hiếm của nấm Linh Chi mà trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại nấm giả, kém…

Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe – Cách phòng ngừa và hạn chế

Rượu bia là đồ uống quen thuộc trong những cuộc nhậu, trên bàn tiệc tiếp khách, thậm chí nhiều người…

Linh chi – Dược liệu quý cho sức khỏe

Nấm Linh chi từ lâu đã được biết đến là một trong vị thuốc bổ hàng đầu. Những lợi ích…

0343446699