Bí quyết chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho phụ nữ sau sinh

24/07/2024

Sau sinh là giai đoạn nhạy cảm đối với cả tinh thần và sức khỏe của người phụ nữ. Vì vậy, quá trình chăm sóc sau sinh vô cùng quan trọng, giúp sản phụ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, có tinh thần thoải mái, mẹ khỏe con khỏe.

1. Những vấn đề sức khỏe thường gặp ở phụ nữ sau sinh nở

Sau khi trải qua giai đoạn mang thai và sinh nở, cơ thể phụ nữ rất yếu ớt, cần có thời gian để phục hồi. Tuy nhiên sau sinh, nhiều người gặp phải các vấn đề sức khỏe, cụ thể là:

vấn đề gặp phải ở phụ nữ sau sinh

Cơ thể mệt mỏi, suy kiệt

Thống kê y tế cho biết, tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng, thậm chí kiệt sức ảnh hưởng đến khoảng 70-80% phụ nữ sau sinh. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng từ quá trình sinh nở như mất máu, đau vết mổ, đau vết rạch tầng sinh môn…

Sự căng thẳng, áp lực khi chăm sóc con nhỏ; chế độ dinh dưỡng hạn chế do ăn kiêng những ngày trong cữ… cũng có thể gây mệt mỏi.

Chán ăn, ăn uống không ngon miệng

Khoảng 30-50% phụ nữ sau sinh gặp phải tình trạng này. Về cơ bản, rối loạn nội tiết là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn. Hệ quả gây ra là thiếu hụt dinh dưỡng, gây suy nhược cơ thể, mất sữa, giảm tiết sữa.

Rối loạn đường tiêu hóa

Do thay đổi nội tiết tố sau sinh, phụ nữ thường gặp vấn đề táo bón. Tình trạng này nếu không được cải thiện, lâu ngày sẽ gây trĩ. Đây là nỗi ám ảnh của không ít các chị em sau kỳ sinh nở.

Thường xuyên mất ngủ, khó ngủ

Nhiều chị em cho biết, dù có người nhà phụ giúp chăm sóc em bé vào ban đêm nhưng vẫn khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy nhiều lần. Một phần nguyên nhân do tâm lý của người mẹ thấp thỏm, lo âu, một phần do Estrogen suy giảm sau sinh.

Tóc rụng

Tóc rụng cả nắm sau khi gội đầu, tóc khô xơ là tình trạng gặp phải của khoảng 50% sản phụ sau sinh. Tóc rụng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến chị em cảm thấy lo lắng, mất tự tin.

Trí nhớ giảm

Đa phần các chị em sau sinh đều cảm thấy trí nhớ giảm, hay quên, khả năng ghi nhớ, tập trung kém hơn nhiều so với trước. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn cản trở công việc, thậm chí hạn chế việc tiếp thu, học hỏi những kiến thức, kỹ năng mới.

Trầm cảm sau sinh

Một số dấu hiệu cảnh báo tình trạng rối loạn tâm thần ở phụ nữ sau sinh là thường xuyên buồn bã, chán nản, có cảm giác tuyệt vọng, suy nghĩ tiêu cực…

Trầm cảm sau sinh ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phục hồi của sản phụ, là yếu tố đe dọa sức khỏe, đặc biệt là sự an toàn của bản thân và trẻ nhỏ.

2. Bí quyết chăm sóc, phục hồi sức khỏe ở phụ nữ sau sinh

Nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ, chăm sóc đúng cách, phụ nữ sau sinh có thể bị chứng hậu sản; sức khỏe sẽ rất khó để phục hồi về sau. Dưới đây là những biện pháp mang lại hiệu quả tốt nhất, giúp chị em nhanh chóng phục hồi thể chất và tinh thần:

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể người mẹ tiêu hao nhiều chất dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi. Sau khi em bé chào đời, chị em lại phải vất vả, thức đêm chăm con, cho con bú. Vì thế, không nên kiêng khem quá mức trong thời kỳ sau sinh.

Cụ thể, nên ăn uống đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, bao gồm protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Sử dụng thảo dược để bồi bổ, phục hồi sức khỏe sau sinh

thảo dược bồi bổ sức khỏe ở phụ nữ sau sinh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sản phụ sau sinh có thể sử dụng Nhân sâm, Lộc nhung, Đông trùng hạ thảo để bồi bổ sức khỏe. Trong đó:

>>> Nhân sâm

Dược liệu này có tác dụng bồi bổ khí huyết, tăng cường sức đề kháng, giúp phụ nữ sau sinh nhanh chóng lấy lại sức khỏe, tinh thần thoải mái.

Các hoạt chất trong nhân sâm như saponin, ginsenoside Rb1, Rg1 có tác dụng kích thích hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh cảm cúm, sổ mũi, ho sau sinh.

Đặc biệt, các vitamin, khoáng chất trong nhân sâm còn giúp chị em sau sinh có làn da sáng mịn, hồng hào, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

>>> Lộc nhung

Quá trình mang thai và sinh nở khiến cơ thể người phụ nữ mất đi nhiều khí huyết, dẫn đến tình trạng suy nhược, mệt mỏi. Lộc nhung chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất, có tác dụng bổ máu, bổ khí huyết, giúp phụ nữ sau sinh nhanh chóng lấy lại sức khỏe, cải thiện thể trạng.

Đặc biệt, thành phần glycine trong lộc nhung giúp bảo vệ hệ thần kinh, giảm nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm sau sinh.

>>> Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo từ lâu đã được biết đến như một loại thảo dược quý hiếm với nhiều công dụng bồi bổ sức khỏe, đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh.

Cụ thể, các thành phần dinh dưỡng thiết yếu trong đông trùng hạ thảo như cordycepin, axit amin, vitamin B1, B12… giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phục hồi các chức năng sinh lý sau sinh.

Bên cạnh đó, đông trùng hạ thảo có tác dụng điều hòa nội tiết tố nữ, giúp kích thích tuyến sữa hoạt động hiệu quả, tăng cường cả về chất và lượng sữa mẹ.

Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi

Quan trọng hàng đầu đối với mẹ bỉm là giấc ngủ. Những tháng đầu sinh hoạt của con chưa vào nếp, hay khóc đêm, cần ăn đêm…, có thể cần có sự trợ giúp của người thân để mẹ có thời gian nghỉ ngơi.

Giấc ngủ nên duy trì khoảng 7-9 tiếng mỗi đêm. Có thể tranh thủ ngủ vào ban ngày nếu cảm thấy mệt. Không thức khuya, tránh làm việc nặng nhọc, làm việc cường độ cao.

Giữ tinh thần thoải mái

Sau sinh, phụ nữ có khá nhiều vấn đề cần bận tâm, lo lắng. Không chỉ sức khỏe yếu mà con nhỏ quấy khóc, chưa có kinh nghiệm chăm sóc con thời gian đầu… Vì thế, đa phần đều cảm thấy bị áp lực.

Tuy nhiên, để sức khỏe phục hồi tốt, chị em cần giữ tinh thần thoải mái, hạn chế lo lắng, căng thẳng. Nên dành thời gian chăm chút ngoại hình, làm những điều mình thích. Chia sẻ với bạn bè, người thân để cởi bỏ những nút thắt trong cuộc sống.

Thể dục nhẹ nhàng, đều đặn

Nếu bạn sinh thường, sức khỏe tốt thì sau khoảng 5 – 7 ngày có thể bắt đầu thể dục bằng những động tác nhẹ nhàng, tập yoga. Nếu sinh mổ, sau khoảng 6 tuần mới nên tập thể dục để vết mổ có thời gian lành.

Thể dục, vận động nhẹ nhàng sau sinh không chỉ giúp sản dịch đào thải triệt để và nhanh chóng mà còn giúp tinh thần thư giãn. Nữ giới cũng cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, đỡ mỏi mệt hơn.

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đúng cách

Vệ sinh cá nhân sau khi sinh giúp mẹ cảm thấy thoải mái, ngăn ngừa nhiễm trùng và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Sản phụ nên tắm sau 2-3 ngày sinh thường, 4-5 ngày sinh mổ. Tắm trong phòng kín gió với nước ấm. Chỉ tắm khoảng 5-10 phút dưới vòi hoa sen, sau đó lau khô người và mặc quần áo ấm nếu trời lạnh.

Trong những ngày sản dịch, cần thay miếng lót thường xuyên (2-3 tiếng/ lần). Rửa bằng nước sạch với dung dịch vệ sinh và lau khô.

Theo dõi sức khỏe, phòng ngừa hậu sản

Sau sinh khoảng 3 tuần, sản phụ và em bé nên đến cơ sở y tế (tốt nhất là địa chỉ sinh đẻ) để khám tổng quát. Nếu quá trình phục hồi chậm hoặc gặp phải vấn đề nào đó, bác sĩ sẽ kịp thời đưa ra lời khuyên và phương án khắc phục.

Trong những trường hợp có triệu chứng bất thường như chảy máu âm đạo, sản dịch ra quá nhiều và lâu, người suy kiệt, có vấn đề về thần kinh… thì cần đi khám sớm để đề phòng hậu sản.

3. Một số lưu ý trong chăm sóc sức khỏe cho chị em sau sinh

Một số mẹo nhỏ sau đây có thể giúp chị em rút ngắn quá trình phục hồi sức khỏe sau sinh:

  • Sử dụng gối hỗ trợ cho cổ và lưng khi ngủ.
  • Chườm ấm hoặc chườm lạnh để giảm đau.
  • Massage da đầu hoặc massage toàn thân để thư giãn cơ bắp.
  • Sử dụng các sản phẩm làm đẹp, thực phẩm chức năng giúp nâng cao sức khỏe, tăng tiết sữa.
  • Tham gia các lớp học chăm sóc sức khỏe sau sinh để được hướng dẫn và hỗ trợ.

Liên hệ hotline 0343 44 66 99 để được tư vấn cụ thể. Chúc các chị em luôn khỏe!

XEM THÊM:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bật mí cách phòng ngừa 10 bệnh tuổi già thường gặp

Tuổi tác càng cao đi kèm với nguy cơ phải đối mặt với ngày càng nhiều bệnh lý. Dưới đây…

Dấu hiệu cảnh báo suy giảm chức năng gan – Đừng chủ quan

Suy giảm chức năng gan là tình trạng gan bị tổn thương dẫn đến không thể thực hiện tốt các…

Kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân ung thư

Việc chăm sóc bệnh nhân ung thư đúng cách là vô cùng cần thiết, giúp người bệnh phục hồi thể…

6 Cách phân biệt nấm Linh chi thật giả đơn giản

Vì sự quý hiếm của nấm Linh Chi mà trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại nấm giả, kém…

Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe – Cách phòng ngừa và hạn chế

Rượu bia là đồ uống quen thuộc trong những cuộc nhậu, trên bàn tiệc tiếp khách, thậm chí nhiều người…

Linh chi – Dược liệu quý cho sức khỏe

Nấm Linh chi từ lâu đã được biết đến là một trong vị thuốc bổ hàng đầu. Những lợi ích…

0343446699