Nhân sâm – “Vua” của các vị thuốc bổ tốt cho sức khỏe cả gia đình

22/12/2023

Nhân sâm là vị thuốc bổ quý hiếm, đứng đầu trong 4 vị thuốc thượng hạng của Đông y (Sâm, Nhung, Quế, Phụ). Hàng ngàn năm nay, dược liệu này được người dân sử dụng như “thượng phẩm” giúp bồi bổ và nâng cao sức khỏe. Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và chứng minh lâm sàng tác dụng bồi bổ sức khỏe của Sâm.

1. Nhân sâm – Dược liệu nổi tiếng của Hàn Quốc

Nhân sâm là vị thuốc quý, quà tặng từ thiên nhiên. Theo lịch sử Y học cổ truyền Trung Quốc, từ 3000 năm trước Công nguyên, dược liệu này đã được nói đến như một thần dược trong “Thần nông bản thảo” của vua Thần Nông.

Sâm xuất hiện ở nhiều quốc gia khác nhau như Ấn Độ, Triều Tiên, Nhật Bản, Vùng Viễn Đông Nga, Vùng Bắc Kỳ… nhưng nổi tiếng và cho tác dụng tuyệt vời hơn cả vẫn là Nhân sâm Hàn Quốc. Đó là lý do vì sao mỗi khi nhắc tới Nhân sâm người ta nghĩ ngay tới xứ xở Hàn Quốc.

Theo tiếng Hàn, Nhân sâm được gọi là insam, dược liệu được mệnh danh là thuốc tiên của các loại thuốc. Theo truyền thuyết, Sâm bắt đầu xuất hiện trên núi Geumsan từ khoảng 1500 trước. Sau nhiều năm sinh trưởng, phát triển trên các vùng núi cao, thu nạp tinh khí đất trời cùng dinh dưỡng trong lòng đất, Nhân sâm mới được thu hoạch.

Hiện nay, bằng việc ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, Nhân sâm được người dân trồng và chăm sóc trên các cánh đồng. Tuy được trồng nhưng Sâm vẫn đảm bảo hàm lượng hoạt chất và chất lượng. Điều này giúp cho nhiều người có cơ hội tiếp cận và sử dụng dược liệu quý thượng hạng này.

Nhân sâm - Vua của các dược liệu

2. Nhân sâm – “Vua” của các vị thuốc bổ giúp hồi phục sức khỏe

Theo Y học cổ truyền, Nhân sâm mọc khe núi, giống hình người, có vị ngọt, hơi đắng.

Theo nhiều tài liệu Đông y, Sâm mang đến tác dụng:

  • Đại bổ nguyên khí (bổ 5 tạng: tâm, can, tỳ, phế, thận)
  • Ích huyết sinh tân
  • Định thần
  • Ích trí
  • Sáng mắt
  • Tăng tuổi thọ

Dược liệu tốt cho người suy nhược cơ thể, tỳ vị hư nhược, phế hư suyễn thái, tự hãn, kiện vong, huyễn vựng…

Có thể nói, sử dụng Nhân sâm giúp gia tăng tuổi thọ, tránh bệnh tật, chống suy nhược, phục hồi sức khỏe. Vì vậy, Nhân sâm được xem là vị thuốc tăng lực cho người bệnh.

Ngoài ra, Y học cổ truyền còn sử dụng Nhân sâm như thuốc bổ mang đến nguồn sinh lực, cải thiện đời sống vợ chồng.

3. 8 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe đã được khoa học nghiên cứu và chứng minh lâm sàng

Tác dụng dược lý của Sâm, đặc biệt Nhân sâm đỏ Hàn Quốc đã được chứng minh giúp phòng ngừa bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch… Đồng thời, “thượng dược” này giúp thúc đẩy chức năng miễn dịch, chức năng hệ thần kinh, giảm căng thẳng… Cụ thể:

3.1. Nhân sâm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Một ứng cử viên đầy triển vọng trong phòng chống ung thư không dược liệu nào khác chính là Nhân sâm.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong Sâm chứa hoạt chất Saponin và Ginsennosides – hoạt chất tự nhiên có tác dụng tiếp thêm sinh lực, phòng chống bệnh ở người. Trong đó, Ginsennosides Rg3 VÀ Rh2 là hai panaxadiol có khả năng ức chế sinh trưởng tế bào ung thư. Vì vậy, các nhà khoa học nghiên cứu đã khẳng định Nhân sâm có thành phần tác dụng chữa ung thư. Kết luận của một số nghiên cứu chỉ ra, Nhân sâm có thể giảm tới 16% nguy cơ phát triển ung thư.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra Sâm chứa hợp chất có khả năng kìm hãm sự phát triển và di căn của các tế bào ung thư, điều trị sự kháng thuốc, giảm độc tố ở thuốc điều trị ung thư.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra, những người tiêu thụ chế phẩm Sâm có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, phổi, gan, tuyến tụy, buồng trứng, ruột kết và khoang miệng thấp hơn.

Nhân sâm giúp giảm nguy cơ ung thư

3.2. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu của Đại học Massey (New Zealand), Nhân sâm có chứa Ginsenosides. Hoạt chất này giúp ổn định insulin hoặc hormone glucagon để duy trì mức độ glucose trong máu. Do đó, Nhân sâm hỗ trợ cải thiện hoặc trì hoãn các biến chứng tiềm ẩn của bệnh tiểu đường.

Cụ thể, Nhân sâm giúp tuyến tụy điều chỉnh lượng insulin tiết ra để kiểm soát đường huyết ở mức an toàn. Dược liệu này còn giúp cơ thể vận chuyển glucose vào các tế bào hợp lý, ngăn không cho đường tích tụ trong máu, góp phần giữ mức đường ổn định trong cơ thể.

3.3. Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Theo bài nghiên cứu về đặc điểm của Nhân sâm Hàn Quốc đăng trên Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ (NCBI), Nhân sâm chứa hoạt chất ginsenoside và polysaccharides hỗ trợ điều hòa miễn dịch, góp phần tăng sức khỏe đề kháng.

Cụ thể hơn, Nhân sâm có công dụng hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể con người chính nhờ khả năng kích thích hệ thống miễn dịch của hoạt chất Rg1, Rg3. Vì vậy, thực vật này thường được quảng cáo như một liệu pháp thay thế giúp điều trị và ngăn ngừa cảm lạnh, cảm cúm thông thường.

3.4. Giảm mệt mỏi, tăng cường sinh lực cơ thể

Theo Healthline, Sâm đã được chứng minh giúp giảm mệt mỏi, tăng cường năng lượng cho cơ thể bằng cách tăng khả năng sản xuất năng lượng trong tế bào. Các nhà khoa học cũng cho biết, dược liệu này còn cải thiện được cả các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Hơn 155 nghiên cứu cũng chỉ ra, Nhân sâm không chỉ giảm mệt mỏi mà còn giúp cơ thể dồi dào năng lượng cho các hoạt động thể chất.

tăng cường sinh lực

3.5. Giảm đau, kháng viêm

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra, Nhân sâm và các hợp chất Ginsenoside có thể ức chế viêm và giảm tổn thương oxy hóa đối với tế bào. Về lý thuyết, đặc tính này của Nhân sâm giúp giảm chứng viêm liên quan đến bệnh mạn tính. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn trên người để chứng minh tính hiệu quả của nó trong việc điều trị chứng viêm.

3.6. Hỗ trợ giảm cholesterol, phòng ngừa đột quỵ

Nghiên cứu cho thấy, Nhân sâm giúp giảm Cholesterol trong máu, ngăn ngừa tích tụ mảng bám trong độn mạch. Từ đó, làm giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, đột quỵ.

Một đánh giá và phân tích tổng hợp năm 2016 cho thấy Nhân sâm giúp giảm chất béo trung tính (Triglyceride), Cholesterol toàn phần và LDL ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một phân tích năm 2022 cũng cho thấy, những người bị tiểu đường tuýp 2 hoặc tiền tiểu đường đã giảm Cholesterol toàn phần và LDL khi dùng ít nhất 2gram Nhân sâm mỗi ngày.

3.7. Giúp nam giới lấy lại phong độ

Theo nhiều nghiên cứu, Nhân sâm chứa tới 30 hợp chất saponin và các chất dinh dưỡng. Đặc biệt, ginsenosides là hoạt chất chính được tìm thấy trong của sâm có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh Testosterone – hormone sinh dục ở nam giới. Vì vậy, Nhân sâm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp phái mạnh cải thiện chức năng sinh lý. Cụ thể, sâm giúp tăng ham muốn, hung phấn tình dục, tăng số lượng và chất lượng tinh trùng.

Đồng thời, như đã chỉ ra, Sâm có tác dụng tăng cường sinh lực cơ thể. Vì vậy, nam giới sử dụng sâm không thấy mệt mỏi sau khi quan hệ.

3.8. Thượng dược nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ

Rất nhiều tài liệu cho biết, tại xứ sở Hàn Quốc, từ hàng trăm năm trước người ta đã dùng Nhân sâm chế biến theo cách hấp, sấy thủ công cho các phi tần, mỹ nữ sử dụng. Cách này giúp họ bồi bổ sức khỏe, chống lão hóa, duy trì tuổi xuân.

Ngày nay, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, Sâm chứa Saponin – chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng hỗ trợ chống lão hóa. Đồng thời, thực vật này còn giúp ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, giảm thoái hóa Collagen, giúp tóc chắc khỏe.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, phụ nữ mãn kinh sử dụng 3g Sâm mỗi ngày giúp hỗ trợ cải thiện chứng bốc hỏa, mãn kinh, mất ngủ… Đồng thời tăng ham muốn ở chị em giúp hâm nóng đời sống “phòng the”.

Thượng dược cho phụ nữ

4. Nhân sâm, Hồng sâm – Lựa chọn nào tốt cho sức khỏe?

Nhân sâm tốt hay Hồng sâm tốt hơn? Tại sao Hồng sâm lại có giá cao hơn Nhân sâm? Hồng sâm là gì? Đó là những câu hỏi chúng tôi thường xuyên gặp khi chia sẻ về Nhân sâm.

Nhân sâm của Hàn Quốc là nổi tiếng trên thế giới, bởi như đã chia sẻ, dược liệu này đứng đầu trong 4 loại thượng phẩm của Đông y (Sâm – Nhung – Quế – Phụ). Tuy nhiên, sâm tươi chưa qua chế biến có tính hàn nên khá kén người dùng. Để tận dụng hết những công dụng tuyệt vời của thượng dược này, người Hàn Quốc đã tìm cách điều chế Nhân sâm thành Hồng sâm (hay còn được gọi là Red Ginseng) để dễ dàng sử dụng hơn.

Phân biệt Hồng sâm và Nhân sâm

Hồng sâm chính là sản phẩm được chế biến từ củ sâm tươi. Những củ sâm 6 năm tuổi được chọn lựa kỹ càng đảm bảo chất lượng tốt nhất. Sau khi chế biến theo quy trình công nghệ hiện đại, Nhân sâm có những biến đổi về màu sắc, hình dạng bên ngoài, hàm lượng nước giảm (dưới 14%), da và ruột chuyển sang màu đỏ hoặc vàng nâu sẫm.

Trải qua quá trình chế biến hấp sấy tiêu chuẩn, Hồng sâm được đánh giá lành tính hơn, ít tác dụng phụ hơn. Đặc biệt, hoạt chất Saponin trong Hồng sâm tăng hơn nhiều. Người ta cũng đo được là hoạt chất Ginsenoside nhiều gấp 3 lần so với Nhân sâm. Đây là dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, Hồng sâm được nhiều người lựa chọn để bồi bổ sức khỏe.

Kết luận

Nhân sâm – Vị thuốc quý và cần thiết với sức khỏe của tất cả mọi người

Việt nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như tim mạch, ung thư, tiểu đường, viêm gan… Bệnh tật không chỉ gây ra nhiều khó khăn và đau đớn cho người bệnh mà còn tốn kém cả tiền bạc và thời gian.

Có thể nói, sức khỏe là “chìa khóa” vạn năng mở ra tương lai thành công và hạnh phúc. Đặc biệt, sau dịch Covid-19, chúng ta càng nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của sức khỏe. Chỉ có khỏe mạnh ta mới có thể làm việc, học tập và chăm sóc những người thân yêu.

Châm ngôn “phòng bệnh hơn chữa bệnh” luôn đúng. Vì vậy, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của bạn ngay hôm nay. Và Nhân sâm (Hồng sâm) là lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe, đặc biệt là những người cao tuổi.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bật mí cách phòng ngừa 10 bệnh tuổi già thường gặp

Tuổi tác càng cao đi kèm với nguy cơ phải đối mặt với ngày càng nhiều bệnh lý. Dưới đây…

Dấu hiệu cảnh báo suy giảm chức năng gan – Đừng chủ quan

Suy giảm chức năng gan là tình trạng gan bị tổn thương dẫn đến không thể thực hiện tốt các…

Kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân ung thư

Việc chăm sóc bệnh nhân ung thư đúng cách là vô cùng cần thiết, giúp người bệnh phục hồi thể…

6 Cách phân biệt nấm Linh chi thật giả đơn giản

Vì sự quý hiếm của nấm Linh Chi mà trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại nấm giả, kém…

Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe – Cách phòng ngừa và hạn chế

Rượu bia là đồ uống quen thuộc trong những cuộc nhậu, trên bàn tiệc tiếp khách, thậm chí nhiều người…

Linh chi – Dược liệu quý cho sức khỏe

Nấm Linh chi từ lâu đã được biết đến là một trong vị thuốc bổ hàng đầu. Những lợi ích…

0343446699